Module dành cho Y2
PMAL00_CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PHYE03_GDTC3
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
NUTB00 - DINH DƯỠNG CƠ SỞ
Trong học phần này, sinh viên nắm được kiến thức cơ bản về cấu trúc cơ thể người, phân tích được vai trò và nhu cầu các chất sinh năng lượng, chất xơ, vitamin và chất khoáng. Đồng thời dựa vào vai trò và nhu cầu năng lượng, sinh viên có thể tính toán được nhu cầu năng lượng cho các đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, sinh viên nắm được quy trình xác định năng lượng và định lượng các chất sinh năng lượng (protein, lipid, glucid) trong thực phẩm. Học phần này có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo, thông qua nắm bắt được kiến thức dinh dưỡng cơ sở, sinh viên sẽ có khả năng áp dụng vào việc tư vấn dinh dưỡng, xây dựng, đánh giá khẩu phần, đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh. Phương pháp giảng dạy bao gồm bài thuyết trình, các bài thực hành tính nhu cầu năng lượng, định lượng chất sinh năng lượng. Phương pháp lượng giá thông qua tính chuyên cần và bài thi trắc nghiệm kết thúc học phần.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
COMM00_THỰC TẾ CỘNG ĐỒNG
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PHAR03_THUỐC VÀ THỰC PHẨM
Học phần này nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về các nhóm thuốc thường dùng và tương tác thuốc với thực phẩm.
Trong học phần này, phương pháp được sử dụng giảng dạy lý thuyết là thuyết trình có minh họa. Sinh viên sẽ được lượng giá quá trình và lượng giá kết thúc học phần.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
MICRO00_VI SINH
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PATI00_SINH LÝ BỆNH - MIỄN DỊCH
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
HCMI00_TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
SKIL00_KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG THỰC HÀNH DINH DƯỠNG
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PSYE00_TÂM LÝ Y HỌC - ĐẠO ĐỨC Y HỌC
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
BIOC00.CNDD-HOÁ SINH
TÊN HỌC PHẦN: HÓA SINH
1. Trình độ đào tạo: Đại học
2. Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Dinh Dưỡng
3. Mã học phần
4. Tên học phần
- Tên tiếng Việt: HÓA SINH
- Tên tiếng Anh: BIOCHEMISTRY
5. Đơn vị giảng dạy
- Tên đơn vị giảng dạy chính: Bộ môn Hóa sinh
- Tên đơn vị tham gia/hỗ trợ giảng dạy: không
6. Khối lượng kiến thức (số tín chỉ)
- Tổng số tín chỉ:3 tín chỉ
- Số tín chỉ lý thuyết: 2.0 tín chỉ
- Số tín chỉ thực hành/lâm sàng: 1.0 tín chỉ
7. Thời điểm trong tiến trình đào tạo: Năm thứ 2
8. Loại học phần: Bắt buộc
9. Mục tiêu học phần
Mục tiêu của học phần là trình bày được cấu tạo, tính chất và vai trò của các chất sinh học cơ bản trong cơ thể sống, các quá trình chuyển hóa và điều hòa chuyển hóa chất ở các mô cơ quan trong điều kiện bình thường cũng như điều kiện bệnh lý.
Bên cạnh đó, sinh viên cần thực hiện được một số thí nghiệm nhằm bổ sung cho lý thuyết, làm quen với một số thao tác trong phòng thí nghiệm nói chung, bước đầu tiếp cận một số xét nghiệm Hóa sinh ứng dụng trên lâm sàng và giải thích được ý nghĩa lâm sàng của các xét nghiệm này. Qua đó, sinh viên rèn luyện được thái độ, ý thức trách nhiệm và có thể tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tiếp tục học các học phần tiếp theo trong chương trình đào tạo.
10. Phương pháp dạy học cho từng nội dung: (số giờ thực hiện từng nội dung)
STT |
Tên bài giảng |
Thuyết trình |
Thực hành |
Lâm sàng |
Thực địa CĐ |
Số giờ tự học |
Tổng số |
1 |
Bài 1: Enzym và ứng dụng lâm sàng |
4 |
|
|
|
|
4 |
2 |
Bài 2: Năng lượng sinh học |
4 |
|
|
|
|
4 |
3 |
Bài 3: Hóa học và chuyển hóa glucid |
4 |
|
|
|
|
4 |
4 |
Bài 4: Hóa học và chuyển hóa hóa lipid, quá trình vận chuyển lipid trong máu |
4 |
|
|
|
|
4 |
5 |
Bài 5: Hóa học và chuyển hóa acid amin, hemoglobin |
4 |
|
|
|
|
4 |
6 |
Bài 6: Hóa học và chuyển hoá acid nucleic |
4 |
|
|
|
|
4 |
7 |
Bài 7: Hóa sinh gan |
2 |
|
|
|
|
2 |
8 |
Bài 8: Hóa sinh thận-nước tiểu |
2 |
|
|
|
|
2 |
9 |
Bài 9: Hóa sinh máu |
2 |
|
|
|
|
2 |
10 |
Bài thực hành số 1: Cách lấy và bảo quản bệnh phẩm. Phương pháp quang phổ và ứng dụng trong Y học |
|
4 |
|
|
|
4 |
11 |
Bài thực hành số 2: Chuyển hóa glucid |
|
4 |
|
|
|
4 |
12 |
Bài thực hành số 3: Chuyển hóa lipid |
|
4 |
|
|
|
4 |
13 |
Bài thực hành số 4: Một số xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi bệnh gan mật |
|
4 |
|
|
|
4 |
15 |
Bài thực hành số 5: Một số xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi bệnh thận |
|
4 |
|
|
|
4 |
16 |
Bài thực hành số 6: Ôn tập và lượng giá |
|
4 |
|
|
|
4 |
Tổng |
30 |
24 |
|
|
|
54 |
11. Yêu cầu đối với người học
- Tham dự tối thiểu 80% giờ giảng lý thuyết và 100% số giờ học thực hành/lâm sàng/thực địa.
- Sinh viên phải đọc bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo yêu cầu của từng phương pháp dạy học.
12. Lượng giá quá trình và kết thúc học phần
Hình thức lượng gia |
Phương pháp lượng gia |
Tổng thời lượng lượng giá |
Thời điểm |
Thang điểm |
Trọng số |
1. Lượng giá chuyên cần |
Sự tham gia các buổi học đầy đủ, đúng giờ, trả lời câu hỏi. |
|
Quá trình học |
10 |
20% |
2. Lượng giá quá trình |
Trả lời câu hỏi, Bài tập nhóm |
|
Quá trình học |
|
0% |
3. Lượng giá kết thúc |
|
|
Kết thúc học phần |
|
|
3.1. Lượng giá thực hành |
- Thi thực hành
|
|
Kết thúc học phần |
10 |
20% |
3.2. Lượng giá lý thuyết |
- Thi tự luận - Thi trắc nghiệm |
|
Kết thúc học phần |
10 |
60% |
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PARA00_KÝ SINH TRÙNG
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
ENVI00_KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG - SỨC KHOẺ MÔI TRƯỜNG
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
HEDU00_GIÁO DỤC SỨC KHOẺ VÀ NÂNG CAO SỨC KHOẺ
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
NUTC01 - DỊCH TỄ HỌC CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG DINH DƯỠNG
Giới thiệu về đặc điểm dịch tễ học các vấn đề về dinh dưỡng thường gặp. Một số phương pháp nghiên cứu dịch tễ học được giới thiệu nhằm giúp sinh viên vận dụng để thiết kế nghiên cứu, tổ chức thu thập và cung cấp các dữ liệu đánh giá dinh dưỡng.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
NUTD00 - DINH DƯỠNG VÀ CÁC BỆNH MẠN TÍNH KHÔNG LÂY
Trong học phần này, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức về các bệnh dinh dưỡng mạn tính không lây ở cộng đồng. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị những kiến thức về dịch tễ học, nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ từ đó xây dựng các biện pháp, các chương trình phòng chống, quản lý các bệnh mạn tính không lây ở cộng đồng. Cuối cùng, sinh viên được thực hiện tư vấn chế độ dinh dưỡng đối với người có nguy cơ và người mắc bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng ở cộng đồng. Học phần các bệnh mạn tính không lấy liên quan tới dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo, giúp cho sinh viên biết khái niệm, yếu tố nguy cơ và thực hiện các giải pháp phòng chống, nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ của người dân. Phương pháp giảng dạy bao gồm thuyết trình, học đóng vai cách tư vấn dinh dưỡng cho người mắc bệnh mạn tính không lây. Phương pháp lượng giá bao gồm đánh giá tính chuyên cần và bài thi trắc nghiệm khi kết thúc học phần.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
NUTC01 - DINH DƯỠNG CỘNG ĐỒNG VÀ VĂN HÓA XÃ HỘI
Trong học phần này, sinh viên được giới thiệu các khía cạnh văn hóa xã hội liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng. Các nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống các bệnh thừa thiếu dinh dưỡng tại cộng đồng. Mô tả các phương pháp giám sát dinh dưỡng tại cộng đồng cũng như lập kế hoạch và báo cáo về dinh dưỡng cộng đồng.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
NUTP00 - DINH DƯỠNG VÀ HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC
Học phần này giới thiệu về vai trò và nhu cầu dinh dưỡng đối với các từng hoạt động thể lực của các nhóm tuổi và vai trò, nhu cầu dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho các đối tượng bệnh lý khác nhau.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
ASSE00 - ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG
Trong học phần này, sinh viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh và cộng đồng. Ngoài ra, sinh viên được trang bị kiến thức và kĩ năng thực hiện các phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, sinh viên được cung cấp kiến thức, kỹ năng để thực hiện được một số nghiên cứu định tính về đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Phương pháp dạy và học bao gồm các bài thuyết trình, thực hành cân đo, hướng dẫn dấu hiệu lâm sàng liên quan tới thừa hoặc thiếu dinh dưỡng, thực hành xây dựng khẩu phần. Phương pháp lượng giá thông qua đánh giá tính chuyên cần và bài thi trắc nghiệm khi kết thúc học phần.
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này