Học phần Điều dưỡng Sản Phụ khoa cung cấp kiến thức và kĩ năng chăm sóc về sản phụ khoa cho phụ nữ. Sinh viên điều dưỡng sẽ được  lĩnh hội kiến thức và kĩ năng dựa trên bằng chứng để có thể ra quyết định trong cung cấp các dịch vụ chăm sóc an toàn, giáo dục sức khỏe cho phụ nữ về sản phụ khoa trước, trong và sau thời kì thai nghén, sinh con và một số bệnh phụ khoa thông thường.


Điều dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe cho trẻ em. Môn học này cung cấp thông tin về vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc toàn diện cho trẻ em và gia đình. Môn học được thiết kế cho sinh viên điều dưỡng để phát triển kỹ năng ra quyết định lâm sàng dựa trên bằng chứng và năng lực trong thực hành điều dưỡng sức khỏe nhi khoa. Sau khi hoàn thành môn học này, sinh viên sẽ có khả năng lập kế hoạch chăm sóc dựa trên bằng chứng cho bệnh nhi mắc một số bệnh thường gặp.


Môn học này được thiết kế nhằm  mục đích: Tìm hiểu vai trò của người điều dưỡng khi làm công tác quản lý chăm sóc ở lâm sàng trong cung cấp các dịch vụ chăm sóc người bệnh và gia đình trong bệnh viện.

Các sinh viên sẽ có cơ hội kiểm tra từ mối liên quan giữa thực hành dựa vào bằng chứng – quản lý hoạt động chăm sóc và mối ảnh hưởng của bằng chứng trong các quyết định chăm sóc điều dưỡng. Các khái niệm sẽ được giới thiệu gồm khái niệm về quản lý – lãnh đạo; các khái niệm và học thuyết cơ bản liên quan đến quản lý nguồn lực (nhân lực, thời gian, vật lực..); mô hình chăm sóc toàn diện và thực hành dựa vào bằng chứng cũng sẽ được thảo luận để nhằm giới thiệu hoạt động quản lý chăm sóc


1. Thông tin chung về Module/học phần

-        Tên Module: Điều dưỡng truyền nhiễm (Communicable Disease in Nursing )

-        Mã số Module: NUR-6.3

-        Số tín chỉ: 4 (LT: 1, Lâm sàng: 3)

-        Số tiết: : 150 (LT: 15, Lâm sàng: 135)

-        Thời điểm giảng dạy trong tiến trình: kỳ 5 (học kỳ I năm 3 của CTĐT)

-        Điều kiện tiên quyết: học xong module 4 và module 5

-        Loại học phần:  bắt buộc

2. Mô tả tóm tắt Module/học phần

Môn học này được phát triển dựa trên kiến thức về dịch tễ học, kiểm soát nhiễm khuẩn và vi sinh vật đã được học. Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mừa tại Việt Nam đã và đang phải đối mặt và chịu ảnh hưởng từ sự bùng nổ các vụ dịch, các bệnh truyền nhiễm mới phát sinh. Do đó, kiến thức liên quan đến các đường lây truyền, đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng, yếu tố dịch tễ,cách chăm sóc, phòng bệnh, tư vấn và theo dõi người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm là rất quan trọng đối với công tác điều dưỡng. Đồng thời, người điều dưỡng còn có nhiệm vụ tư vấn giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân, gia đình trong việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh tật thông qua dự báo và tiêm chủng. Môn học này giới thiệu tổng quan các bệnh nhiễm trùng phổ biến và những tác nhân gây ra nhiễm trùng (sinh vật truyền bệnh từ môi trường đến sinh vật chủ). Ngoài ra, môn học này cũng sẽ giới thiệu về nguyên tắc chăm sóc cơ bản dựa trên đường truyền bệnh phổ biến ở người.

3. Mục tiêu học tập module

3.1. Kiến thức

1. Trình bày được đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và đặc điểm dịch tễ học của một số bệnh truyền nhiễm thường gặp

2. Giải thích được sự cần thiết của các chỉ định cận lâm sàng trong việc xác định nguyên nhân của một số bệnh truyền nhiễm thường gặp

3. Đưa ra quyết định dựa trên ca lâm  sàng mô phỏng trong chăm  sóc bệnh  nhân  mắc một số bệnh tryền nhiễm thường gặp

3.2. Kỹ năng

1. Lập được kế hoạch để quản lý, theo dõi, chăm sóc và phục hồi sức khỏe người bệnh truyền nhiễm.

2. Thực hiện được tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và gia đình trong một số bệnh truyền nhiễm thường gặp.

3. Thực hiện được một số kỹ thuật cơ bản trên người bệnh mắc một số bệnh truyền nhiễm thường gặp

3.3. Thái độ

1. Thể hiện tôn trọng, thái độ đồng cảm, chia sẻ với người bệnh.

2. Hợp tác chia sẻ với đồng nghiệp trong chăm sóc người bệnh